Đăng tin mua bán và cho thuê xe miễn phí

KINH NGHIỆM KHI LÁI XE SỐ TỰ ĐỘNG LÊN VÀ XUỐNG ĐÈO

Đăng ngày: 01/02/2018 - 22:36

Kinh nghiệm vận hành xe số tự động khi lên đèo, xuống đèo

Đối với xe số tự động thì việc vận hành khá dễ, chỉ cần chuyển cần số đến vị trí D khi tiến và vị trí R khi muốn lùi.

Nếu chỉ di chuyển trên đường bằng phẳng thì không có gì để nói. Tuy nhiên lưu thông trên đèo lại là vấn đề khác.

Khi đang lên dốc mà gặp tình huống đường trơn, dầu là xe hiện đại có số AT, có hệ thống phanh hỗ trợ điện tử bạn cũng không nên tăng, giảm ga đột ngột, đặc biệt là ở những khúc cua. Nếu là xe một cầu sau, tuy có hệ thống ABS hỗ trợ mà bạn đi ga không đều thì xe vẫn bị nguy cơ văng đuôi xe, xe có thể ngoáy đuôi sang hai bên đường. Lên dốc và đường trơn thì ta cũng không thể đi nhanh, khi xe đi chậm thì có thể hệ thống ABS cũng không kích hoạt hoặc không kịp phản ứng giúp bạn vượt khó.

 

I.    KỸ THUẬT LÁI XE SỐ TỰ ĐỘNG KHI LÊN DỐC


Khi lái xe AT lên dốc các bạn chỉ cần làm mỗi một việc là để cần số ở vị trí D là xong, cứ thế mà lái, không phải chuyển gì nữa cả. Tùy tốc độ thực tế của xe mà hộp số tự động sẽ chuyển tới số thích hợp. Chúng ta không cần thiết phải chuyển vị trí cần số nhiều – việc này hãy để hộp số tự động làm, bản thân chữ Tự động đã nói lên tất cả. Các vị trí số được đánh dấu bằng số chỉ dùng khi cần phanh động cơ – hãm bớt quán tính của xe bằng lực cản của động cơ khi xe được cài số thấp.

Khi xe đang lên dốc mà chúng ta muốn tạm dừng lại thì chỉ cần đạp thắng chân và kéo phanh tay (Nhớ bật xi nhan và tấp vào lề nhé)

Khi cần di chuyển tiếp thì chỉ việc nhả chân phanh và hạ phanh tay ( Nhớ tuyệt đối đừng hạ phanh tay trước khi xe nhớm ga – Nếu còn muốn ăn tết). Vì nếu hạ phanh tay sớm thì thứ nhất là chúng ta xử lý không kịp chân ga, thứ hai là sẽ gây áp lực khá lớn lên hộp số, dẫn đến mau đi bảo trì.

Nếu đỗ xe lâu hơn thì sau khi thao tác như ở trên thì nhớ chuyển cần số đến vị trí P. 

Khi đang lên dốc mà gặp tình huống đường trơn, dầu là xe hiện đại có số AT, có hệ thống phanh hỗ trợ điện tử bạn cũng không nên tăng, giảm ga đột ngột, đặc biệt là ở những khúc cua. Nếu là xe một cầu sau, tuy có hệ thống ABS hỗ trợ mà bạn đi ga không đều thì xe vẫn bị nguy cơ văng đuôi xe, xe có thể ngoáy đuôi sang hai bên đường. Lên dốc và đường trơn thì ta cũng không thể đi nhanh, khi xe đi chậm thì có thể hệ thống ABS cũng không kích hoạt hoặc không kịp phản ứng giúp bạn vượt khó.


II.    KỸ THUẬT LÁI KHI XUỐNG DỐC
Hạn chế dùng phanh, dùng hộp số đúng cách là một trong những kinh nghiệm lái xe nên chú ý khi lái xe số tự động xuống dốc hoặc đổ đèo.


 

Xuống dốc là xe bị rơi vào tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng càng lớn, tốc độ chủ động (tốc độ của xe chạy khi ta đạp ga) của xe lớn thì quán tính của xe càng lớn. Đồng thời chạy bằng số càng cao xuống dốc thì quán tính của xe cũng càng lớn.

Một số người nói rằng: Khi lên dốc bằng số nào thì khi xuống dốc cũng bằng số đó. Nhưng không phải dốc nào cũng có độ dốc khi lên và khi xuống bằng nhau

Khi xuống dốc tốt nhất là hãm tốc độ bằng phanh động cơ.

Trên tất cả các xe AT, ngoài các vị trí truyền thống còn có thêm các vị trí của cần số được đánh số, số lượng các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp số. Về cơ bản những vị trí được đánh dấu bằng số này (…4,3,2, L) chỉ dùng để phanh động cơ khi lái xe xuống dốc. Phanh động cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính của xe khi xuống dốc.

Cách lái xe đảm bảo an toàn khi đi đường đèo dốc là : không nên thay đổi tốc độ đột ngột quá lớn, không nên phanh gấp,trừ trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải dừng xe. Nếu vào cua mà nghe tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên là bạn đã đi quá tốc độ an toàn. Các bạn nhớ bóp còi cảnh báo trước và trong khi ôm cua nếu góc cua làm khuất tầm nhìn.

Và quan trọng hơn hết là tâm lý của người lái, sự bình tĩnh, hãy đi với tốc độ vừa phải và đừng ỷ lại quá nhiều vào ABS.

Vnoto.com.vn